11 món ăn ngày tết Trung Quốc

 11 món ăn ngày tết Trung Quốc

Trung quốc là đất nước có nền ẩm thực vô cùng phong phú và đa dạng.Với mỗi vùng miền khác nhau lại có những phong vị đặc sắc khác nhau.Người trung quốc nấu ăn rất cầu kỳ đặc biệt là những ngày lễ lớn.11 món ăn ngày tết trung quốc dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nên ẩm thực Trung Hoa vốn nức danh bao đời nay.

1. Bánh nếp ngọt (nian gao)

Bánh được làm từ bột gạo nếp, có thể ngọt hoặc mặn tùy theo vùng. “nian” nghĩa “năm”, là từ đồng âm của từ “黏 Nián – dính”. “Gao” có nghĩa là “cao hơn”, vì vậy có thể ngầm hiểu rằng “nian gao” là hi vọng năm mới thành công cao hơn. Bánh thường được gói trong giấy bạc và ăn vào đêm giao thừa.

bánh nếp ngọt 11 món ăn ngày tết trung quốc

2. Cá nguyên con

Cá là một trong những món ăn biểu tượng quan trọng nhất cho Tết Nguyên Đán của Trung Quốc. Cá cũng là món ăn được yêu thích bởi nhiều gia đình Trung Quốc với nhiều cách chế biến khác nhau.

鱼 yú -cá có cách phát âm giống với 余 yú-nhiều, dư dả. Vì thế người Trung tin rằng ăn cá nhiều thì năm mới sẽ dư dả, nhiều tiền hơn.

Cá nguyên con 11 món ăn ngày tết trung quốc

3. Gà nguyên con

Ngày Tết mang nhiều ý nghĩa, đây là dịp mà gia đình đoàn tụ , thể hiện tình đoàn kết và hình ảnh gà nguyên ngon là một biểu hiện trực quan khác của sự thống nhất đó.

4. Sủi cảo (Jiaozi)

Sủi cảo có hình dạng giống thỏi vàng và bạc được dùng làm tiền trong thời cổ đại. Vì thế nó cũng là biểu trưng cho sự thịnh vượng. Ăn sủi cảo với hi vọng nhiều tiền bạc trong năm mới.

Sủi cáo 11 món ăn ngày tết Trung Quốc

5. Bánh trôi tàu (汤圆 Tangyuan)

Hình dạng của chiếc bánh có hình tròn với ý nghĩa đoàn tụ, vẹn tròn.汤圆 cũng có phát âm gần giống với “团圆” (tuányuán-đoàn tụ). Vì vậy, họ ăn “tangyuan” cùng bạn bè và người thân trong ngày đoàn tụ, mong muốn gắn kết tình thân.

Bên cạnh đó, chiếc bánh trôi tàu là hình tròn, giống như đồng tiền, vì vậy nó mong muốn khi ăn sẽ có nhiều tiền hơn.

Bánh trôi tàu 11 món ăn ngày tết trung quốc

6. Nấm hương

Nấm đông cô om với cải ngọt (một loại cải của Trung Quốc) là một món về rau mà một số gia đình Trung Quốc truyền thống ăn trong dịp Tết Nguyên đán và các dịp đặc biệt khác, đặc biệt là các gia đình Thượng Hải.

Nấm hương 11 món ăn ngày tết trung quốc

7. Quýt và cam

桔 (jú, quýt) có phát âm gần giống với “吉” (jí, may mắn), vì thế người ta tin rằng ăn quýt ngày tết sẽ đem lại nhiều may mắn.

Dịp tết, quýt là món ăn tráng miệng thường có trên bàn ăn hoặc là cũng là món quà được đem đi biếu dịp tết.

Cam quýt 11 món ăn ngày tết Trung Quốc

8. Mì trường thọ

Mì trường thọ thường có trong mâm cơm ngày tết của người dân ở miền nam Trung Quốc. Sợi mì dài và mỏng kết hợp với nước dùng hoặc với nước sốt. Món ăn có ý nghĩa mong muốn sống lâu trăm tuổi.

Mỳ trường thọ 11 món ăn ngày tết Trung Quốc

9. Kẹo

Các đồ ăn ngọt, như trái cây khô hoặc kẹo, đều rất phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán vì nó tượng trưng cho một cuộc sống ngọt ngào, viên mãn.

Bánh kẹo 11 món ăn ngày tết trung quốc

10. Táo tàu

Táo tàu cũng là một món ăn nhẹ truyền thống trong Tết Nguyên Đán. Vì nó có màu đỏ, và màu đỏ là màu của sự thịnh vượng và hạnh phúc. Bạn có thể bắt gặp màu đỏ khắp ngày tết trong đồ trang trí và thậm chí cả đồ ăn cũng mang màu đỏ.

Táu tàu 11 món ăn ngày tết Trung Quốc

11. Chả giò

Chả giò là món ăn khoái khẩu trong dịp tết của người Trung. Cũng rất giống với món nem của người Việt mình bạn nhỉ. Món ăn này có ý nghĩa mong sự giàu có với gia chủ. Một câu nói may mắn liên quan đến món ăn này đó là 黄金万两 , nghĩa là một tấn vàng , gợi ý rằng những chiếc nem giống với những thỏi vàng.

Chả giò 11 món ăn ngày tết trung quốc

Trên đây là 11 món ăn ngày tết phổ biến TRung Quốc .Hy vọng qua bài viết này dungdetienroi cung cấp thêm cho các bạn thông tin hữu ích.Hãy cùng theo dõi trang web của chung tôi để biết thêm nhiều thông tin bổ ích nữa nhé!

 

 

 

Top